วันอาทิตย์ที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2559

เปิดเสรีค้าทอง-เพชร เล็งลดภาษี 0%


นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยในงานสัมมนา “นโยบายของสรรพากรต่อภาษีร้านทอง” จัดโดยสมาคมค้าทองคำ ร่วมกับสมาคมเพชรพลอยเงินทอง ว่ารัฐบาลกำลังศึกษาการเปิดเสรีการค้าทองคำ อัญมณีและเครื่องประดับ ด้วยการลดภาษีเป็น 0% ซึ่งปัจจุบันยังจัดเก็บภาษีเครื่องประดับและอัญมณีบางประเภทอยู่ โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปเร็วๆนี้ เนื่องจากต้องการให้ผู้ประกอบการไทยสามารถแข่งขันกับผู้ค้าทองและอัญมณีใน ประเทศอื่นได้ พร้อมผลักดันให้ไทยกลายเป็นศูนย์กลางการค้าทองคำและอัญมณีของโลก
“ยอมรับว่าผู้ประกอบการไทยขนาดเล็กยังกังวลเกี่ยวกับการเปิดเสรีการค้า ทองและอัญมณี เพราะอาจจะเสียเปรียบในการแข่งขันกับผู้นำเข้า จึงต้องให้สำนักงานเศรษฐกิจการคลังหรือ สศค. พิจารณาความเหมาะสมอีกครั้ง ซึ่งมองว่าการจัดเก็บภาษีเป็น 0% นั้น แม้จะมีผลต่อรายได้ในการ จัดเก็บภาษี แต่ก็คุ้มค่าเมื่อเทียบกับรายได้ที่จะกลับมา”
ด้านนายจิตติ ตั้งสิทธิภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ กล่าวว่า การเปิดเสรีการค้าทองคำ อัญมณีและเครื่องประดับ ทำให้เกิดการซื้อขายเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 10% และมองว่าผู้ประกอบการไทยมีศักยภาพสูงเมื่อเทียบกับประเทศอื่น รัฐบาลจึงควรผลักดันเรื่องนี้ให้เกิดความชัดเจน ส่วนราคาทองนั้น ช่วงนี้ยังผันผวน โดยไตรมาส 2-3 อาจเห็นราคาตลาดโลกขยับแตะ 1,300 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ จากปัจจุบัน 1,270 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น