วันศุกร์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2559

คาดบาทอ่อนแตะ 36 ต่อดอลลาร์สหรัฐ จับตาสมาชิกออกจากอียูเพิ่ม


 นักวิเคราะห์ บล.เคทีบี คาดอังกฤษออกจากอียูกระทบไทยแค่ช่วงสั้นๆ ประเมินค่าเงินบาทจะอยู่ที่ 36 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ แนะจับตาการแทรกแซงการเงิน เพื่อหยุดการแข็งค่าของเงินดอลลาร์-เงินเยน ขณะที่สมากชิกอียูที่เหลือมีแนวโน้มถอนตัวเพิ่ม


เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. นายมงคล พ่วงเภตรา ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด หรือ KTBST กล่าวว่า จากผลประชามติของอังกฤษออกจาก อียู สถานการณ์ถัดไปต่อจากนี้คงจะต้องจับตาท่าทีของสหภาพยุโรปและอังกฤษว่าจะเป็น อย่างไร โดยเฉพาะการแทรกแซงทางการเงินเพื่อหยุดการแข็งค่า ของเงินต่อดอลลาร์สหรัฐฯ และเงินเยน ในส่วนของค่าเงินบาทไทยนั้นได้รับผลกระทบไม่มากเท่าไร ปัจจุบันค่าเงินอยู่ที่ 35.39 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งหากมีการแทรกแซงการเงินเพื่อหยุดการแข็งค่าของดอลลาร์สหรัฐฯ ค่าเงินไทยน่าจะอยู่ที่ 35.6-35.7 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ และไม่เกิน 36บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ


สำหรับการเคลื่อนไหวของ ราคาทองคำนั้นถ้าหากยังไม่สามารถหยุดการแข็งค่าของดอลลาร์ได้จะส่งผลให้ราคา ทองคำขยับเพิ่มขึ้นได้ ปัจจุบันราคาทองคำอยู่ที่ 1,311 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ทั้งนี้หากไม่สามารถหยุดการแข็งของเงินดอลลาร์ได้มีโอกาสที่ทองคำจะขยับไปที่ 1,400 ดอลลาร์ต่อออนซ์


ส่วนการเคลื่อนไหวของ ตลาดหุ้นไทยในช่วงนี้ ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า 1.ไทยทำการค้าขายไปยังสหภาพยุโรปไม่มาก 2.ผู้ที่ทำการส่งออกด้วยเงินดอลลาร์น่าจะได้รับผลดี และ 3.ราคาน้ำมันอยู่ในช่วงขาลง ทำให้ภาพรวมตลาดหุ้นไทยได้รับผลกระทบจากกรณีนี้ไม่มากเท่าไร โดยคาดว่าดัชนีหุ้นไทยในวันนี้ (24 มิ.ย.) ไม่น่าจะเลวร้ายซึ่งหากยังมีแรงเทขายต่อเนื่องคาดว่าจะปิดตลาดที่ 1,380-1,350 จุด

"ผลกระทบนี้จะเกิดในช่วง ระยะสั้นๆ เท่านั้น เนื่องจากการที่อังกฤษถอนตัวจากสหภาพยุโรปยังต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 2 ปี ซึ่งความเสี่ยงที่ต้องระมัดระวังต่อจากนี้คือจะมีสมาชิกสหภาพยุโรป จะถอนตัวอีกหรือไม่ ขณะที่ปัญหาการแทรกแซงค่าเงินดอลลาร์เพื่อหยุดการแข็งค่าก็เป็นอีกปัจจัย หนึ่งที่ต้องจับตามองต่อจากนี้" นายมงคล กล่าว

ที่มา: http://www.thairath.co.th/content/646362

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น