วันพฤหัสบดีที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2559

รับสัญญาณเศรษฐกิจฟื้นตัว สถาบันเอสแอนด์พีมั่นใจไทยโดดถือหุ้นทริส


 สถาบันจัดอันดับเอสแอนด์ พี เห็นศักยภาพตลาดทุน–ตลาดพันธบัตรไทย เข้าถือหุ้นในทริส เรทติ้ง 49% มองเศรษฐกิจไทยผ่าน จุดต่ำสุดไปแล้ว คาดเห็นฟื้นตัวชัดเจนปลายปีนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 23 มิ.ย.ที่ผ่านมา บริษัท เอสแอนด์พี โกลบอล เรทติ้ง (S&P Global Ratings) สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือชั้นนำของโลก และบริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด (ทริสเรทติ้ง) สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือชั้นนำของไทย ได้ร่วมกันแถลงถึงการบรรลุ ข้อตกลงในการที่เอสแอนด์พี โกลบอล เรทติ้ง เข้าถือหุ้น 49% ในทริสเรทติ้ง ซึ่งจะเป็นการยกระดับและกระชับความสัมพันธ์ของทั้งสองบริษัทให้แน่นแฟ้นยิ่ง ขึ้น และเป็นแนวทางที่ดีต่อตลาดทุนของประเทศ ไทยที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองในอาเซียน และมีตลาดพันธบัตรที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ในภูมิภาค

นายศิริ การเจริญดี กรรมการบริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด กล่าวว่า การร่วมทุนครั้งนี้จะเป็นการขยาย ขอบข่ายความร่วมมือให้กว้างขึ้น เนื่องจากเอสแอนด์พี โกลบอล เรทติ้ง เป็นบริษัทชั้นนำระดับโลกและเป็นองค์กรขนาดใหญ่ที่มีความเชี่ยวชาญสูง และการผนึกกำลังกันจะเป็นแรงผลักดันให้ทริสเรทติ้ง พัฒนา การให้บริการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ แก่ลูกค้าได้ครอบคลุมยิ่งขึ้น โดยเฉพาะกับลูกค้าในตลาดทุนไทยที่มีอัตราการเติบโตอย่างรวดเร็ว และ S&P Global Ratings จะได้รับประโยชน์จากความรู้ ความเข้าใจในเชิงลึกของทริสเรทติ้งต่อประเทศไทยและประเทศเพื่อนบ้านให้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย


สำหรับมุมมองต่อเศรษฐกิจ ไทยนั้น นายศิริ กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ในช่วงของการปรับตัวต่อเนื่องมาหลายปี หลังจากที่เศรษฐกิจไทยผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว โดยคาดว่าเศรษฐกิจไทยน่าจะเห็นการ ปรับตัวดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดในสิ้นปีนี้ จากการเร่งเบิกจ่ายงบประมาณของภาครัฐ และการลงทุนของภาครัฐ ที่เริ่มเห็นผลชัดเจนขึ้น ซึ่งก็จะส่งผลกระตุ้นต่อการลงทุนภาคเอกชน และการบริโภคภาคเอกชนให้ดีขึ้นตามลำดับ ตลอดจนการฟื้นตัวของภาคการส่งออกด้วย

“เศรษฐกิจไทยถึงจุดต่ำ สุดแล้ว และน่าจะค่อยๆฟื้นตัวดีขึ้น โดยต้องมีแรงผลักดันจากการลงทุน ภาครัฐ ภาคเอกชน, การบริโภคภาครัฐ ภาคเอกชน และการส่งออก ซึ่งที่ผ่านมาจะเห็นได้ ว่าภาครัฐมีการใช้จ่ายมากขึ้น ผ่านการดำเนินนโยบายต่างๆ เพื่อส่งเสริมกำลังซื้อ การอุปโภค บริโภค ทำให้เริ่ม เห็นผลชัดเจนแล้ว และน่าจะเป็นปัจจัยหนึ่งที่เศรษฐกิจไทยจะสามารถเทิร์นอะราวด์ได้ในสิ้นปีนี้”นายศิริกล่าว

ด้านนายแมท บอสร็อค หัวหน้าตลาดกำลังพัฒนาระหว่างประเทศ เอสแอนด์พี โกลบอล เรทติ้ง กล่าวว่า การเข้าร่วมทุนในทริสเรทติ้งครั้งนี้ แสดงให้เห็นถึงความชื่อมั่นที่เอสแอนด์พี โกลบอล เรทติ้ง มีต่อทริสเรทติ้งและเชื่อมั่นในการเติบโตของเศรษฐกิจไทยใน ระยะยาว รวมถึงตลาดทุนไทยที่จะสามารถเติบโตได้อีกมากในอนาคต.

ที่มา: http://www.thairath.co.th/content/645897

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น