วันอาทิตย์ที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

น้ำมันดิบขยับหลังตัวเลขจ้างงานสหรัฐฯพุ่ง


น้ำมันดิบขยับหลังตัวเลขจ้างงานสหรัฐฯพุ่ง
ไทยออยล์ เผย น้ำมันดิบขยับขึ้นเล็กน้อย หลังตัวเลขจ้างงานสหรัฐฯ พุ่ง ขณะที่ตลาดกังวลการโจมตีครั้งใหม่ในไนจีเรีย
บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) รายงานสถานการณ์น้ำมันปิดตลาดประจำวันที่ 8 ก.ค. 2559 น้ำมันดิบเบรนท์ ปรับเพิ่มขึ้น 0.36 เหรียญ มาอยู่ที่ 46.76 เหรียญ ส่วนน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ปรับเพิ่มขึ้น 0.27 เหรียญ มาอยู่ที่ 45.41 เหรียญ โดยราคาน้ำมันขยับ ขึ้นมาปิดบวกอีกครั้งเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา หลังสหรัฐฯ เผย ตัวเลขการจ้างงานเดือน มิ.ย. ปรับเพิ่มขึ้น 287,000 ตำแหน่ง นับเป็นการเพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบ8 เดือน โดยการเพิ่มขึ้นนี้ถือว่าเพิ่มขึ้นในหลาย ๆ ภาคส่วน ทั้งภาคการผลิต การค้า การสาธารณสุข รวมถึงภาครัฐบาลด้วย สะท้อนให้เห็นว่าภาพรวมเศรษฐกิจสหรัฐฯ ปรับตัวดีขึ้นกว่าในช่วงไตรมาสที่ผ่านมา

ทั้งนี้ แม้ว่าไนจีเรียจะมีการประกาศยกเลิก Force Majeure ของแหล่งผลิตน้ำมันหลายแห่ง และเตรียมจะส่งออกน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นในช่วงนี้ แต่สถานการณ์การโจมตีแหล่งผลิตและท่อขนส่งน้ำมันของบริษัท Chevron ในเมือง Warri ทางตอนใต้ของประเทศไนจีเรีย เมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา ประกอบกับการโจมตีล่าสุดที่ท่อส่งน้ำมันในบริเวณรัฐบาเยลซา ของบริษัท ENI เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา แสดงให้เห็นว่า กลุ่ม NDA ยังคงไม่คิดที่จะหยุดยั้งการโจมตี ส่งผลให้ตลาดมีความกังวลว่า ไนจีเรียว่าจะกลับมาผลิตและส่งออกในระดับเดิมได้อีกครั้งเมื่อไร
ด้าน บริษัท Baker Hughes รายงานจำนวนหลุมขุดเจาะน้ำมันดิบสิ้นสุด ณ วันที่ 8 ก.ค. ปรับเพิ่มขึ้นราว 10 หลุม มาอยู่ที่ระดับ 351 หลุม การปรับเพิ่มขึ้นนี้ทำให้ภาพรวมของจำนวนหลุมขุดเจาะปีนี้ลดลงเฉลี่ย 8 หลุมต่อสัปดาห์ ขณะที่เมื่อปีที่แล้วอัตราการลดลงราว 18 หลุมต่อสัปดาห์ ส่งผลให้นักวิเคราะห์มองว่าที่ราคาน้ำมันระดับ 50 เหรียญฯ ยังคงเป็นจุดสำคัญที่ทำให้ผู้ผลิตในสหรัฐฯ กลับมาผลิตเพิ่มขึ้นอีกครั้ง ทั้งยังมองว่าจำนวนหลุมขุดเจาะในสหรัฐฯ ได้ลดลงไปพ้นจุดต่ำสุดมาแล้ว และมีแนวโน้มที่การผลิตน้ำมันสหรัฐฯ จะกลับมาเพิ่มขึ้นอีกครั้งในต้นปีหน้า

ที่มา/ http://money.sanook.com/398385/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น