วันจันทร์ที่ 29 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

ธปท. เผย ดัชนีเชื่อมั่นธุรกิจ ม.ค. 59 ปรับลดเล็กน้อย อยู่ที่ 48.5

ธปท. เผย ดัชนีเชื่อมั่นธุรกิจเดือน ม.ค. 59 อยู่ที่ 48.5 ปรับลดเล็กน้อยจากเดือน ธ.ค. กังวลการชะลอตัวของอุปสงค์ในประเทศ ระบุ การฟื้นตัวไม่ทั่วถึงในทุกภาคส่วน ขณะที่ความเชื่อมั่น 3 เดือนข้างหน้าปรับเพิ่ม สะท้อนความเชื่อมั่นกระเตื้องขึ้น ศก.ที่น่าจะฟื้นตัวได้...
เมื่อวันที่ 29 ก.พ. 59 ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ระบุ ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจในเดือนมกราคม 2559 ว่า ปรับลดลงเล็กน้อยจากเดือนก่อนที่ระดับ 49.9 มาอยู่ที่ระดับ 48.5 ซึ่งเป็นการปรับลดลงตามองค์ประกอบด้านผลประกอบการ คำสั่งซื้อ และการผลิตของผู้ประกอบการที่มิใช่อุตสาหกรรมเป็นสำคัญ โดยเฉพาะผู้ประกอบการในกลุ่มค้าปลีก ส่วนหนึ่งจากความกังวลต่อการชะลอตัวลงของอุปสงค์ในประเทศ หลังจากที่มีการเร่งใช้จ่ายไปในช่วงก่อนหน้าตามมาตรการภาษีจากภาครัฐ
ขณะที่ ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรม อยู่ระดับใกล้เคียงกับเดือนก่อน ซึ่งการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่ไม่ทั่วถึงในทุกภาคส่วน ส่งผลให้ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ยังมองว่า ความต้องการจากตลาดในประเทศที่ต่ำยังคงเป็นข้อจำกัดสำคัญอันดับ 1 ในการดำเนินธุรกิจ
ส่วนในอีก 3 เดือนข้างหน้า ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ประเมินว่า ภาวะทางธุรกิจจะดีขึ้นจากปัจจุบัน สะท้อนจากดัชนีในเกือบทุกองค์ประกอบที่อยู่เหนือระดับ 50 โดยดัชนีฯ อยู่ในระดับสูงกว่าค่าเฉลี่ยในอดีต และมีทิศทางปรับดีขึ้นจากเดือนก่อนที่ระดับ 52.3 มาอยู่ที่ระดับ 54.1 หลังจากที่ดัชนีฯ ปรับลดลงในช่วงสองเดือนที่ผ่านมา การปรับดีขึ้นของดัชนีฯ สะท้อนความเชื่อมั่นที่กระเตื้องขึ้นต่อแนวโน้มการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจในระยะต่อไป
นอกจากนี้ ยังเปิดเผยว่า ภาวะเศรษฐกิจและการเงินในเดือน ม.ค. 59 ว่า แรงส่งของเศรษฐกิจไทยมีทิศทางแผ่วลง สาเหตุหลักมาจากปัจจัยชั่วคราวที่เริ่มหมดไป ทั้งการเร่งซื้อรถยนต์ และมาตรการเร่งการใช้จ่ายของครัวเรือนในช่วงปลายปี ทำให้การบริโภคภาคเอกชนชะลอตัวบ้าง ประกอบกับการใช้จ่ายภาครัฐชะลอลงหลังเร่งเบิกจ่ายในเดือนก่อน ด้านมูลค่าการส่งออกสินค้า หดตัวสูงตามเศรษฐกิจจีนและอาเซียนที่ชะลอตัว และราคาสินค้าส่งออกที่ลดลงตามราคาน้ำมัน ส่งผลให้การผลิตและการลงทุนภาคเอกชนยังอยู่ในระดับต่ำ อย่างไรก็ดี การท่องเที่ยวยังเป็นแรงขับเคลื่อนหลักที่สนับสนุนให้ภาคบริการขยายตัวดีขึ้น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น