วันพฤหัสบดีที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

กังวล ศก.โลก ทองนิวยอร์ก พุ่ง 53.2 ดอลลาร์-น้ำมัน ดิ่งเหลือ 26.21 ดอลลาร์


กังวล ศก.โลก ทองนิวยอร์ก ปิดพุ่ง 53.2 ดอลลาร์ ที่ระดับ 1,247.80 ดอลลาร์/ออนซ์ สวนกับน้ำมันดิบ WTI ปิดร่วง 1.24 ดอลลาร์ ที่ 26.21 ดอลลาร์/บาร์เรล จากภาวะอุปทานล้นตลาด...
เมื่อคืนวันที่ 11 ก.พ. สัญญาทองคำตลาดโคแมกซ์ ส่งมอบเดือน เม.ย. ปิดพุ่งขึ้น 53.2 ดอลลาร์ หรือ 4.45% ที่ระดับ 1,247.80 ดอลลาร์/ออนซ์ จากความวิตกกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจทั่วโลก ทำให้นักลงทุนแห่ซื้อสัญญาทองคำเพื่อความปลอดภัย หลังจากตลาดหุ้นทั่วโลกดิ่งลงอย่างหนัก ซึ่งยังคงสร้างแรงกดดันต่ออัตราดอกเบี้ย โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากที่ นางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (FED) กล่าวเมื่อวานนี้ว่า การเปลี่ยนแปลงในเศรษฐกิจโลกได้สร้างความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจสหรัฐ พร้อมกับแสดงความกังวลต่อการทรุดตัวลงอย่างมากของราคาพลังงาน
ขณะที่สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (11 ก.พ.) หลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของสหรัฐ (EIA) รายงานสต๊อกน้ำมันดิบที่เมืองคูชิง รัฐโอกลาโฮมา ซึ่งเป็นจุดส่งมอบสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าของสหรัฐ พุ่งขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ใกล้ระดับ 65 ล้านบาร์เรล โดยสัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือน มี.ค. ปิดร่วง 1.24 ดอลลาร์ หรือ 4.5% ปิดที่ 26.21 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือน เม.ย. ที่ตลาดลอนดอน ปิดลบ 78 เซนต์ หรือ 2.5% ปิดที่ 30.06 ดอลลาร์/บาร์เรล
นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากข่าวที่ว่า อิหร่านประกาศตั้งราคาขายน้ำมันให้แก่ลูกค้าในเอเชีย ต่ำกว่าซาอุดีอาระเบียเมื่อวานนี้ บ่งชี้ว่าอิหร่านพร้อมที่จะตัดราคาเพื่อชิงส่วนแบ่งตลาดที่หายไปในช่วงที่ ถูกนานาชาติคว่ำบาตร
ด้านโกลด์ แมน แซคส์ ออกรายงานระบุว่า ภาวะอุปทานล้นตลาด และภาวะชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน บ่งชี้ว่าราคาน้ำมันจะยังคงอยู่ในระดับต่ำจนถึงครึ่งปีหลังนี้ คาดว่าราคาน้ำมันจะยังคงแกว่งตัวระหว่าง 20-40 ดอลลาร์/บาร์เรล โดยมีความผันผวนในระดับสูง และราคาปรับตัวไร้ทิศทางจนถึงช่วงครึ่งหลังของปีนี้.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น